Rượu vang đóng lon chỉ mới bắt đầu xuất hiện trên các kệ siêu thị ở Anh trong năm nay, mặc dù Mỹ đã có xu hướng này từ năm 2016 (Trader Joe’s thậm chí còn bán rượu đóng lon vào năm 2009). Nam Phi, Úc và New Zealand cũng đang sử dụng rượu đóng lon. Vì vậy câu hỏi đặt ra là: Rượu đóng lon có tốt không và bạn có nên uống không?
Nhận thức về rượu vang đóng lon tại Vương Quốc Anh
Vương Quốc Anh có mối liên hệ chặt chẽ và sâu sắc với Thế giới rượu vang cũ, bắt đầu từ thế kỷ 12 khi một cuộc hôn nhân hoàng gia đã củng cố mối quan hệ của nước Anh với Bordeaux. Điều này có nghĩa là về mặt lịch sử, Vương Quốc Anh không phải là quốc gia có tư duy tiến bộ khi nói đến sự đổi mới, thích được quấn trong những tấm chăn ấm áp, thoải mái của truyền thống. Điều này đã hiệu quả với nước Anh trong nhiều năm. Tôi có cảm giác đây có thể là một lý do tại sao chúng tôi chậm chạp trong việc nắm bắt xu hướng rượu vang đóng lon – trên thực tế, nó đã bị từ chối thẳng thừng, bị chế giễu trong nhiều năm. Chỉ cần nói chuyện với những người trong ngành rượu vang Vương Quốc Anh và những người đam mê rượu vang về rượu vang đóng lon thường xuyên gây ra phản ứng khinh thường mạnh mẽ như vậy.
Nhưng, chúng ta thực sự biết gì về rượu vang đóng lon? Phần lớn mọi người, ngay cả những người sành rượu, dường như không biết nhiều. Tuy nhiên, nếu chúng ta dám ngẩng cao đầu, thay vì bị thổi bay, chúng ta sẽ thấy rằng các nhà sản xuất rượu vang cao cấp ở Thung lũng Napa (hãy xem Larkin Wines), Washington (Ste Michelle) và Thung lũng Willamette đang sản xuất rượu vang đóng lon được nhiều người tiêu dùng đón nhận dẫn đến thành công.
Lần đầu tiên tôi nếm thử rượu vang đóng lon
Lần đầu tiên tôi nếm thử rượu vang đóng lon ở Mỹ vào năm 2019. Tôi đã tham dự Lễ hội Telluride Blues and Brews ở Colorado và vì đó là sự kiện bia thủ công nên khẩu vị của tôi đã quá ngán bia và thứ tôi khao khát là một ly rượu vang đỏ quen thuộc. Khi đến gần quầy bar, tôi đã suy nghĩ lại. Tôi có thực sự muốn một ly rượu vang đỏ ấm áp vào một ngày nắng nóng ở Colorado không? Ngoài ra, tôi có thực sự muốn đi bộ quanh lễ hội, nhảy theo nhạc, cầm một ly rượu vang trên tay và có khả năng làm đổ nó lên những người khác không?
Tôi đã từng bị đổ rượu vang đỏ lên người tại một buổi hòa nhạc trước đây và điều đó không hề dễ chịu chút nào.
Tôi đã ở đó, tại quầy bar, không biết nên gọi gì. Tôi hỏi người pha chế rằng anh ta có bán rượu vang đỏ không và anh ta nói, ‘Tất nhiên rồi’, khi anh ta lấy một lon mỏng ra khỏi tủ lạnh và mở nắp. Rượu vang đỏ. Trong lon? RƯỢU VANG ĐỎ. Trong một lon?
Tôi cầm lấy nó, cảm nhận sự mát lạnh mịn màng của nó trên lòng bàn tay, và đọc nhãn: Pinot Noir, Oregon. Nó đã được ướp lạnh nhẹ và tôi nhấp một ngụm. Mát mẻ, có mùi trái cây, khô, sảng khoái và quan trọng nhất là ngon. Đây là một sự khám phá đối với tôi. Nó rất thiết thực, dễ mang theo và dễ sử dụng – một sự xa xỉ mà những người uống bia và rượu táo đã có trong nhiều năm. Tôi tự hỏi: ‘Tại sao chúng ta không nghĩ ra điều này sớm hơn, các bạn?!
Ưu điểm của rượu vang đóng lon
Nếu bạn vẫn chưa tin, hãy giữ đầu óc tỉnh táo và xem xét những ưu điểm của rượu vang đóng lon. Trước tiên, hãy nói về môi trường: lon nhôm thân thiện với môi trường hơn chai thủy tinh. Chúng tạo ra lượng khí thải carbon nhỏ hơn nhiều vì nhẹ hơn khi vận chuyển (tạo ra ít khí thải carbon hơn), cộng với khả năng tái chế vô hạn. Đúng, thủy tinh cũng có thể tái chế, nhưng lon có nhiều khả năng thực sự được tái chế hơn – hầu hết các chai thủy tinh đều bị chôn lấp.
Tuy nhiên, ngay cả khi việc chuyển sang lon có thể là động lực thúc đẩy hành tinh của chúng ta. Mọi người vẫn có thể lựa chọn những gì tiện lợi – và ở đây, lon lại chiến thắng. Bạn không cần ly hay dụng cụ khui rượu, vì vậy lon rất dễ mang theo khi di chuyển – chẳng hạn như đi dã ngoại, đi bộ đường dài hoặc cắm trại. Chúng cũng rất phù hợp tại các buổi hòa nhạc và lễ hội. Hãy nghĩ xem chúng giúp cuộc sống của người pha chế dễ dàng hơn bao nhiêu khi phục vụ rượu cho khách hàng.
Tính di động là một điểm cộng lớn, và điều này cũng được hỗ trợ bởi kích thước của lon. Chúng được bán theo kích cỡ 187ml, 250ml, 375ml hoặc 500ml, nghĩa là bạn không cần phải mở một chai 750ml nếu muốn uống một ly rượu vang. Bạn cũng có thể chọn một loại rượu khác với bạn bè của mình – điều mà bạn không thể làm khi chia sẻ một chai.
Nhược điểm của rượu vang trong lon
Nhưng, sự lãng mạn của rượu vang trong lon ở đâu? Sự khéo léo của việc khui nút chai rượu vang? Đúng vậy, chúng ta rất gắn bó về mặt cảm xúc với những thứ này, phải không? Nhưng có bằng chứng khoa học cho thấy rằng bạn sẽ không bao giờ có được niềm vui khi mở một loại rượu vang lâu năm từ lon vì rượu vang đóng lon không có thời gian để ủ.
Rượu vang ủ trong thùng gỗ sồi không phù hợp để đóng lon vì gỗ sồi quá mạnh. Do đó chỉ có rượu vang lên men bằng thép không gỉ, tươi mới, trẻ trung mới phù hợp để đóng lon. Đó là một khối rượu vang ủ trong thùng gỗ sồi tuyệt đẹp – các loại rượu vang Bordeaux, Rioja, Malbec, Zinfandel, Chianti, Amarone – mà không thể thưởng thức được từ thùng gỗ sồi.
Bạn cũng không có được niềm vui khi ngửi thấy mùi thơm của rượu vang từ lỗ nhỏ trên đỉnh thùng gỗ sồi. Trừ khi bạn rót rượu vào ly, điều này làm mất đi mục đích di động của nó. Toàn bộ nghi thức xoay rượu trong ly và thưởng thức hương vị và mùi thơm phát triển trong suốt buổi tối sẽ không còn nữa với rượu vang đóng lon.
Quá nhiều oxy xâm nhập vào chai rượu là một rủi ro mà chúng ta phải đối mặt với hộp nút bần. Và cũng có một rủi ro ngược lại, khi rượu không được tiếp xúc đủ với oxy. Vì thùng gỗ sồi là môi trường khử, rượu có thể phát triển các hợp chất lưu huỳnh. Mmm, mùi thơm của que diêm quẹt chính xác là thứ chúng ta muốn ngửi thấy khi mở rượu! Tuy nhiên, điều này có thể khắc phục bằng cách rót rượu vào ly và khói lưu huỳnh sẽ tan trong vòng vài phút. Một lần nữa, điều đó khiến tính di động trở thành một điểm gây tranh cãi.
Bên cạnh những gắn bó về mặt cảm xúc và những điểm khả thi đã đề cập ở trên, điều thực sự quan trọng là chất lượng của rượu bên trong lon. Mặc dù một số nhà sản xuất rượu có uy tín tự hào khi treo cờ cho các loại rượu đóng lon chất lượng cao cấp của họ, nhưng vẫn có rất nhiều loại rượu đóng lon chất lượng kém trên thị trường. Rượu đóng lon chất lượng thấp có thể chứa đầy đường và hóa chất. Một số được làm từ chất cô đặc và một số loại rượu spritzer đã thêm ‘ever clear’ cùng với hương liệu nhân tạo.
Rượu đóng lon có thể thay đổi ngành công nghiệp rượu vang không? (Có, có thể!)
Theo tôi, những người theo chủ nghĩa truyền thống không cần phải lo lắng quá nhiều. Rượu đóng lon sẽ không bao giờ thay thế được rượu đóng chai – đây không phải là tình huống hoặc cái này hoặc cái kia và không ai cần phải chọn bên nào. Có chỗ cho cả hai trên thị trường và thực tế là rượu đóng lon có thể có tác động tích cực đến toàn bộ ngành công nghiệp.
Rượu đóng lon tạo cơ hội thu hút những người uống rượu mới vào thị trường. Ngành công nghiệp rượu vang không thu hút được thế hệ Gen Z vì họ uống ít rượu hơn. Rượu vang, với nhãn mác, từ vựng và hình ảnh thường cũ kỹ, không dễ tiếp cận đối với những người trẻ tuổi. Phong trào rượu đóng lon, dù bạn có thích hay không, đang khiến rượu vang dễ tiếp cận hơn. Giống như phong trào bia thủ công đã thành công trong việc biến những người uống bia thành những người uống bia từ 25 tuổi. Các thiết kế trên lon trông thật ngầu và các sản phẩm có nồng độ cồn thấp hơn, như spritzer, đáp ứng nhu cầu của thế hệ Gen Z quan tâm đến sức khỏe và hình ảnh.
Ngành công nghiệp rượu vang thấm đẫm truyền thống và theo lịch sử, luôn có sự phản kháng khi nói đến sự thay đổi (chủ đề về nắp vặn vẫn gây ra sự phẫn nộ trong số những người đam mê rượu vang Bordeaux). Thế giới mới (Bắc và Nam Mỹ, Úc, Nam Phi, v.v.), so với Thế giới cũ (Pháp, Tây Ban Nha, Ý, v.v.), làm tốt hơn trong việc đón nhận sự thay đổi và chuyển động theo thời đại. Bị ràng buộc bởi ít quy tắc và quy định hơn, chắc chắn được ghi nhận là có tư duy tiến bộ hơn về các sáng kiến có lợi cho cả môi trường và thị trường, mở ra thế giới rượu vang cho những người uống rượu vang mới. Trong nhiều trường hợp, lon sẽ đóng vai trò là rượu vang cửa ngõ – giới thiệu rượu vang cho những người không uống rượu vang, sau đó sẽ mở ra phần còn lại của thế giới rượu vang cho họ.
Cách chọn rượu vang đóng hộp đầu tiên của bạn
Chất lượng phải là yếu tố quyết định. Những ví dụ tốt nhất về rượu vang đóng lon sẽ là rượu vang đặc trưng của từng vườn nho, từng giống nho và từng niên vụ.
Công ty rượu vang Sans Wine Company ở Thung lũng Napa sản xuất rượu vang của họ từ những vườn nho được canh tác hữu cơ. Với rượu vang lên men bằng thép không gỉ, họ muốn thể hiện những đặc điểm tinh khiết của từng giống nho và vườn nho. Trong các buổi nếm thử mù, họ nói rằng không ai có thể biết được loại rượu nào được rót từ chai hay từ lon.
Nhà sản xuất rượu vang có trụ sở tại Oregon, Union Wine Company, hiện đang bán dòng sản phẩm Underwood của họ tại 45 tiểu bang trên khắp nước Mỹ và vào năm 2019, họ đã tăng gấp ba sản lượng. Họ sản xuất một loại Pinot Gris và một loại Pinot Noir đóng lon, nhưng loại rượu bán chạy nhất của họ cho đến nay là rượu vang hồng.
Chúng ta đang xem xét các loại rượu vang nhẹ, tươi mát ở đây, vì vậy nếu bạn chưa từng uống rượu vang đóng lon, hãy bắt đầu với một loại rượu vang hồng hoặc một loại rượu vang trắng có hương vị trái cây. Đừng chọn Malbec và mong đợi nó sẽ khiến bạn choáng ngợp.
Ở nước Anh, hãy xem qua dòng sản phẩm The Uncommon. Họ làm rượu vang sủi đóng lon từ nho Anh được hái bằng tay từ Surrey, Kent và Hampshire. Đây là loại rượu vang có niên đại cổ điển, thân thiện với người ăn chay và quy trình sản xuất được thể hiện rõ ràng trên trang web của họ, từ khâu thu hoạch nho đến khâu ép, lên men và đóng lon.
Tương lai của rượu vang đóng lon
Nếu chúng ta nhìn vào những gì đang diễn ra ở Hoa Kỳ, rõ ràng là rượu vang đóng lon không còn được coi là mốt nhất thời nữa. Từ tháng 6 năm 2017 đến tháng 6 năm 2018, ngành này đã tăng trưởng 45% và đến đầu năm 2019, đây là một ngành kinh doanh trị giá 45 triệu đô la và vẫn đang tiếp tục tăng trưởng. Xét về toàn bộ ngành công nghiệp rượu vang, danh mục rượu vang đóng lon vẫn còn là một đứa trẻ, nhưng giống như chúng ta đang làm với vùng nước chưa được khám phá của rượu vang sủi bọt Anh, đây là cơ hội để chúng ta nuôi dưỡng nó thành thứ mà chúng ta sẽ tự hào ở Vương quốc Anh. Những loại rượu vang chất lượng cao, lên men bằng thép không gỉ, đặc trưng của vườn nho, có niên đại là những gì chúng ta nên hướng đến.
Chúng ta có thực sự muốn mãi mãi bị coi là những kẻ bảo thủ không? Chúng ta đã tụt hậu quá xa trong việc đón nhận rượu vang Tân Thế giới đến nỗi phải đến buổi nếm thử nổi tiếng của Steven Spurrier ở Paris, ngành công nghiệp rượu vang Anh mới cân nhắc đến việc bán rượu vang California (rượu vang California đánh bại rượu vang Pháp ở mọi vòng khi được nếm thử không biết trước). Luôn thận trọng để không bị coi là chạy theo trào lưu, nhiều người tiêu dùng Anh vẫn còn hoài nghi về các loại rượu vang do CHÍNH QUỐC GIA của họ sản xuất! (Mặc dù một số loại rượu vang sủi bọt của Anh được đánh giá cao hơn trong các cuộc thử rượu mù so với một số thương hiệu rượu sâm panh hàng đầu.) Tôi nghĩ đã đến lúc phải khiêm tốn hơn một chút và để Thế giới mới dẫn đầu lần này.
Nếu Napa Valley, Willamette Valley và Chateau Ste. Michelle đang ủng hộ rượu vang đóng lon cao cấp, tôi cho rằng đó là một trào lưu đáng để tham gia.
Nguồn: Skin and Pulp, 17/9/2020 (https://skinandpulp.com/blog/category/Canned+Wine).
Vang trong lon tại Việt Nam
Tại Việt Nam, vang lon lần đầu tiên có mặc trên thị trường vào năm 2024 với thương hiệu Plus1 do công ty TNHH Wines of America (WOA) sản xuất và đóng lon. WOA là thương hiệu vang Mỹ, được thành lập vào năm 1978. Nho tươi được lựa chọn từ những vùng trồng nho nỗi tiếng tại Hoa Kỳ như California, New York và Pennsylvania. Công ty TNHH Wines of America là đối tác duy nhất của thương hiệu rượu vang Mỹ nổi tiếng tại Đông Nam Á. Vang lon Plus1 là dòng vang Bordeaux hỗn hợp đỏ – Red Blend bao gồm Cabernet Sauvignon, Merlot và Petite Sirah. Chúng tôi sản xuất rượu vang Plus1 bằng nguyên liệu hảo hạng và bí quyết công nghệ từ Hoa Kỳ, cùng hiểu biết sâu sắc về văn hóa, ẩm thực của người Việt Nam. Sự kết hợp đó tạo ra những lon rượu vang hảo hạng để mang lại cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời.